คาราดิชขึ้นศาลวันแรกแฉจับได้ไง ตกลงกับสหรัฐไปเรียบร้อยแล้ว

8/10/52

1 สิงหาคม พ.ศ. 2551 00:11:00


โลกได้ยลโฉมในสภาพตัดผม โกนหนวดเคราเรียบร้อยเป็นครั้งแรก งานนี้ ขอว่าความด้วยตัวเอง ไม่มีการตั้งทนาย


นายราโดวาน คาราดิช อดีตผู้นำชาวเซิร์บบอสเนีย และผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรสงคราม 

ถูกนำตัวขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศกรณีอดีตยูโกสลาเวีย หรือ อิกตี้ ซึ่งก็คือศาลอาชญากรรมสงครามกรณียูโกสลาเวียของสหประชาชาติ ที่นครเฮกในเนเธอร์แลนด์ เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่มที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย


คาราดิช ในชุดสูทและเน็คไทร์ สีเข้ม ปรากฏตัวในสภาพที่ตัดผมและโกนหนวดเคราเรียบร้อย โดยเขาถูกจับในกรุงเบลเกรดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในสภาพผมและหนวดเครารุงรัง เนื่องจากต้องปิดบังตัวตนระหว่างหลบหนีการจับกุมนานถึง 13 ปี หลังจากถูกจับ เขาตัดผม โกนหนวดและเครา แต่ไม่มีบุคคลภายนอกคนใดเคยเห็นเขาในสภาพนี้มาก่อนจนกระทั่งวันนี้


ในการขึ้นศาลนัดแรก ศาลได้แจ้งข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติกับเขาอย่างเป็นทางการ รวมแล้วนายคาราดิชถูกตั้งข้อหารวม 11 ข้อหาจากบทบาทของเขาในสงครามบอสเนียช่วงปี 2535 - 2538


งานนี้ คาราดิชบอกต่อนายอัลฟอง โอรี หัวหน้าคณะผู้พิพากษาด้วยอาการสงบนิ่ง ว่าเขาจะขอว่าความให้ตัวเอง เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีสโลโบดาน มิโลเซวิช ของยูโกสลาเวีย ที่ก็ถูกนำตัวมาขึ้นศาลแห่งเดียวกันนี้ และเสียชีวิตระหว่างการดำเนินคดี


ระหว่างผู้พิพากษาอ่านข้อกล่าวหา เขาก็ตั้งอกตั้งใจฟังอย่างดี ก่อนที่จะลุกขึ้นแจ้งชื่อ วันเดือนปีเกิด และที่อยู่ก่อนที่จะถูกจับ ตามที่เจ้าหน้าที่ศาลขอให้ทำโดยไม่ขัดขืน


เมื่อผู้พิพากษาถามว่า ครอบครัวของเขารู้หรือไม่ว่าตอนนี้เขาถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหนเขาบอกว่า เขาไม่เชื่อว่าจะไม่ใครที่ไม่รู้


คาราดิช บอกด้วยว่าเขาได้ตกลงกับนายริชาร์ด โฮลบรู๊ค หัวหน้าคณะเจรจาของสหรัฐ เรื่องการยุติสงครามบอสเนีย ซึ่งในงานนี้ มีการระบุว่าเขาจะต้องหายตัวไปด้วย แต่เขายังไม่ยอมเปิดเผยถึงสิ่งที่สหรัฐต้องทำสำหรับข้อตกลงนี้


เขาบอกว่าโฮลบรู๊ค ไม่ได้กระทำการเพียงลำพัง แต่ทำในนามของประธานาธิบดีบิล คลินตัน


น้องชายของคาราดิช เปิดเผยว่า ระหว่างที่หลบหนี พี่ชายของเขาเตรียมตัวสำหรับการสู้คดีมาอย่างดี โดยตอนที่ถูกจับ ตำรวจก็ยึดคอมพิวเตอร์ของเขาไป รวมทั้งแผ่นดิสต์อีกกว่า 50 แผ่นที่ใช้เก็บเอกสารที่เตรียมไว้สำหรับการสู้คดี


ข้อกล่าวหาที่คาราดิชเจอ ส่วนใหญ่ก็มาจากบทบาทของเขาในการปิดล้อมกรุงซาราเจโวนาน 44 เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 หมื่นราย และการสังหารหมู่ชายชาวมุสลิม และเด็ก 8 พันรายกลางปี 2548 ที่เมืองสเรเบรนิซ่า


หากถูกตัดสินว่ามีความผิด คาราดิชที่ถูกส่งตัวมาที่เนเธอร์แลนด์เมื่อวันพุธ อาจมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต แต่คาดว่า ยังต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าที่ศาลจะเริ่มการพิจารณาคดีได้ เนื่องจากคดีนี้มีความซับซ้อนมาก การพิสูจน์ให้ศาลเห็นถึงความผิดของผู้ถูกกล่าวหา ทางฝ่ายอัยการจึงต้องใช้หลักฐานและพยานจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น