ศิลปินรูปฉาวโอบามารับผิดคดีละเมิดลิขสิทธิ์เอพี

18/10/52

หลังนำภาพถ่ายของนายแมนนี่ การ์เซีย ช่างภาพประจำสำนักข่าวเอพี มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ และยังตัดต่อเอารูปโอบามามาประกอบ แล้วนำไปขายจนได้เงินมหาศาล ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (18 ต.ค.2552) 



นายเชพเพิร์ด แฟรีย์ ศิลปินชาวอเมริกัน วัย 39 ปี 


รับสารภาพต่อศาลในนครนิวยอร์ก เมื่อวันนที่ 17 ต.ค. กรณีนำภาพถ่ายของ


นายแมนนี่ การ์เซีย ช่างภาพประจำสำนักข่าวเอพี 


มาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติ ทั้งยังต่อเติมภาพด้วยเทคนิคสื่อผสม จนเกิดเป็นผลงานชื่อ 


"ความหวัง" หรือ Hope 


ซึ่งเป็นภาพใบหน้าประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ บนพื้นหลังสีแดง ขาว น้ำเงิน พร้อมตัวอักษรคำว่่าโฮปเป็นภาษาอังกฤษ และภาพของแฟรีย์ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เขาได้รับเงินรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายภาพดังกล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าแฟรีย์ละเมิดลิขสิทธิ์งานของช่างภาพในสังกัดช่วงต้นปี 2552 แต่แฟรีย์ยื่นฟ้องศาลพื่อคัดง้างกับเอพีเมื่อวันนที่ 9 ก.พ.



โดยอ้างสิทธิการใช้งานโดยชอบธรรม (Fair Use) 


ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมายลิขสิทธิ์สหรัฐฯ ที่ระบุว่า


ศิลปินมีสิทธิ์นำผลงานหรือเนื้อหาที่ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะไป เป็นวัตถุดิบหรือข้อมูลปฐมภูมิในการสร้างสรรผลงานใหม่ออกมา


แต่เอพีชี้แจงว่า ภาพถ่ายโอบามาที่แฟรีย์นำไปใช้เป็นการ "ทำซ้ำ" มากกว่าจะเป็นการประยุกต์หรือดัดแปลง เพราะรายละเอียดของภาพไม่แตกต่างจากเดิม

ทั้งนี้ แฟรีย์ปฏิเสธมาตลอดว่าภาพต้นฉบับที่นำมาใช้เป็นคนละภาพกับที่เอพีระบุว่า เป็นภาพถ่ายเจาะไปยังใบหน้าของโอบามาเมื่อครั้งเข้าร่วมการประชุมที่สโมสร ผู้สื่อข่าวอเมริกันเมื่อปี 2549 



แต่ก็ยอมรับสารภาพในที่สุดว่าข้อกล่าวหาของเอพีเป็นความจริง 
และ
เหตุที่ยื่นฟ้องกลับในตอนแรก เพราะเข้าใจผิดว่าภาพที่ใช้เป็นภาพอื่น แต่เมื่อรู้ข้อเท็จจริงแล้วแฟรีย์ก็ยังพยายามบิดเบือนหลักฐานด้วยการทำลาย รูปต้นฉบับทิ้งไป แม้กระทั่งทนายของแฟรีย์ยังออกมายอมรับเช่นกันว่าหนทางการต่อสู้คดีของลูก ความตนได้สิ้นสุดลงแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น